Săn bắn 2 cá thể Voọc, 5 đối tượng lĩnh án tù

Săn bắn 2 cá thể Voọc, 5 đối tượng lĩnh án tù - 1
2 trong 5 đối tượng tham gia vào vụ săn bắn chết 2 cá thể Voọc xám quý hiếm ở Vườn quốc gia Pù Mát.

Phiên toà được xét xử lưu động tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông, một trong những điểm nóng về săn bắt động vật hoang dã. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lô Văn Hằng 4 năm tù giam; Viêng Văn Thủy 3 năm tù giam, Viêng Văn Sinh 30 tháng tù giam; Lô Văn Hậu và Vi Văn Hải 24 tháng tù giam về tội: “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ”.

Theo cáo trạng, vào ngày 9/01/2019, 5 đối tượng trên đã thống nhất mỗi người góp 300.000 đồng để mua thức ăn. Khi đi, mỗi người cầm một khẩu súng tự chế và dây bẫy động vật để cùng nhau vào Vườn quốc gia Pù Mát, thuộc địa phận xã Châu Khê, huyện Con Cuông với mục đích săn bắn động vật hoang dã (ĐVHD).

Nhóm thợ săn này cũng thống nhất, nếu săn được thì sẽ làm thịt chia đều cho mỗi người mang về để dùng. Sau khi vào rừng dựng lán nghỉ ngơi xong, các đối tượng bắt đầu đi cài bẫy động vật và săn bắn theo phân công nhiệm vụ.

Săn bắn 2 cá thể Voọc, 5 đối tượng lĩnh án tù - 2
Hội trường phiên xử  5 đối tượng bắn chết 2 cá thể Voọc xám quý hiếm ở Vườn quốc gia Pù Mát.

Đến 13h, ngày 11/1/2019, nhóm của Lô Văn Hằng và Viêng Văn Sinh thấy 2 cá thể Voọc xám, Hằng đã dùng súng bắn chết cả hai rồi mang về lán.

Đến khoảng 14h30’ cùng ngày, cán bộ Kiểm lâm Vườn quốc gia Pù Mát và nhóm bảo vệ rừng vào kiểm tra lán săn của các đối tượng. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 2 con Voọc xám đã chết, 5 khẩu súng kíp và 5 con dao nhọn, dây bẫy săn động vật, chân và xương của 1 con lợn rừng sấy khô cùng 1 con lợn rừng còn sống.

Săn bắn 2 cá thể Voọc, 5 đối tượng lĩnh án tù - 3
Rất đông người dân kéo đến xem phiên xét xử.

Trong số tang vật có 02 con Voọc xám có tên khoa học là Trachypithecus crepusculus. Đây là loài động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ trong Nghị định 160/2013/NĐ-CP và có tên trong Nhóm IB, danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP.

Căn cứ vào các chứng cứ, xét thấy hành vi vi phạm của nhóm thợ săn trên là có tổ chức, gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, đẩy các loài động vật hoang dã nói chung, đặc biệt là loài Voọc xám đến gần hơn nguy cơ bị tuyệt chủng, vì vậy các đối tượng đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Săn bắn 2 cá thể Voọc, 5 đối tượng lĩnh án tù - 4
 2 cá thể Voọc xám quý hiếm ở Vườn quốc gia Pù Mát bị bắn chết.

Tại phiên tòa, cả 5 đối tượng tỏ ra ăn năn hối cải. Xét thấy các đối tượng này đều là người dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn nên toà đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ và tuyên án tù tương ứng cho 5 đối tượng với các khung hình phạt nói trên.

Chia sẻ bên lề tòa án, ông Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam cho biết: “Trên thế giới và cả Việt Nam đang đối diện với một thảm họa tồi tệ, đó chính là sự mất đi cân bằng sinh thái, do sự suy giảm hoặc mất đi của các loài động thực vật. Sự biến mất của rừng và các loài động vật hoang dã diễn ra rất nhanh, nhưng cần rất nhiều thời gian, công sức và tiền của mới có thể phục hồi lại chúng. Sự tuyệt chủng là sự mất đi mãi mãi, và con người chúng ta còn đang thờ ơ với sự mất mát đó. Chúng ta không đồng loã với những hành vi vi phạm.”

Săn bắn 2 cá thể Voọc, 5 đối tượng lĩnh án tù - 5
5 bị cáo tại phiên tòa

“Tất cả các hành vi vi phạm quy định về quản lý bảo vệ rừng, săn bắn động vật hoang dã trong địa phận VQG Pù Mát bị cấm tuyệt đối. Cán bộ Kiểm lâm và Nhóm Bảo vệ rừng chuyên trách sẽ tăng cường tuần tra và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Chúng tôi muốn một lần nữa cảnh báo tới tất cả người dân hãy dừng ngay các hành vi săn bắt, sử dụng, buôn bán động vật hoang dã trước khi quá muộn. Từ cuối năm 2018, VQG Pù Mát đã tổ chức 12 hội thảo tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng trên toàn bộ các xã vùng đệm và tôi mong đây là bài học để chúng ta thay đổi”, ông Trần Xuân Cường – Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát cho biết.

Săn bắn 2 cá thể Voọc, 5 đối tượng lĩnh án tù - 6
Người dân theo dõi phiên tòa.

Nguyễn Phê – Báo Dân Trí